0
Khoảng cách luôn là những mối lo ngại của các cặp đôi. Để thuyết phục được hai bên gia đình chấp nhận mối lương duyên này đã là rất kho khăn rồi chưa kể đến việc các cặp đôi sẽ phải lên kế hoạch tổ chức cưới ra sao để khắc phục những cách trở về mặt địa lý này. Dưới đây là một vài những kinh nghiệm để các cặp đôi tổ chức cưới xa có một ngày lễ hoàn hảo nhất.

1. Gộp lễ ăn hỏi và đón dâu vào cũng một ngày

Lễ ăn hỏi và đón dâu là không thể thiếu trong nghi thức cưới của người Việt Nam. Tuy nhiên, không nhất thiết tổ chức hai nghi lễ này vào hai ngày như thường lệ. Trong một số trường hợp như hai gia đình ở quá xa nhau, ta có thể linh hoạt mà gộp chúng lại thành một ngày duy nhất để tiết kiệm chi phí cho đám cưới.


Dù tổ chức đám hỏi và đón dâu, đãi tiệc chỉ trong một ngày, nhưng mọi nghi thức cưới vẫn cần đảm bảo sự trang trọng, đầy đủ. Ngay cả với trang lễ phục, cô dâu chú rể và gia đình cũng nên chuẩn bị tươm tất như khi tổ chức tách hai nghi lễ.
Có 2 cách thức cho bạn lựa chọn:
  • Ăn hỏi và đón dâu trong cùng một ngày. Cách tổ chức này là cách gói gọn nhanh nhất các nghi thức cưới hỏi. Tuy nhiên, bạn cần để hai nghi lễ này tách rời hẳn nhau một chút thì cô dâu mới có thời gian thay đổi trang phục áo dài cho lễ ăn hỏi sang thành váy cưới cho lễ đón dâu.
  • Ăn hỏi hôm trước và đón dâu vào ngày hôm sau. Trong trường hợp hai gia đình cách nhau quá xa, mất thời gian di chuyển bằng máy bay thì có thể tiến hành theo cách này. Khi đó, gia đình chú rể cần đến sớm trước một ngày, thuê khách sạn để ở lại sau ngày ăn hỏi, chờ tới hôm sau đón dâu.

2. Bảo quản sính lễ

Tráp ăn hỏi được coi là lễ vật quan trọng, thể hiện sự tôn trọng cũng như sự chu đáo của nhà trai đối với nhà gái. Khi phải di chuyển qua đường xa, tráp có thể xô lệch, hoặc chỉ bị dập hoa quả, rơi gẫy trầu cau đã khiến nhiều nhà coi đó là điềm không may.

Kết quả hình ảnh cho sính lễ

Nếu đường xá đi lại xa xôi thì các chú rể nên nghĩ đến giải pháp nhờ gia đình nhà gái chuẩn bị sính lễ để các sính lễ trong đám cưới được đầy đủ. Với cách này những đồ lễ vật trong ngày cưới sẽ không bị xô lệch, mà vẫn đẹp đặc biệt với cách này chú rể khi đi đến nhà gái cũng không cảm thấy bất tiện với những đồ lễ vật cồng kềnh trên xe và cũng không phải lo lắng đến việc làm xô lệch hỏng hóc số lễ vật trong quá trình di chuyển.

3. Thành phần tham dự đám cưới

Khoảng cách càng xa thì hai bên gia đình cũng nên giới hạn bớt lại đội hình để đi đưa đón dâu. Nếu quãng đường gần, đi lại dễ dàng, thành phần tham dự có thể lên tới vài chục người. Nhưng nếu phải di chuyển đường xa, đi lại bằng máy bay, uyên ương nên thống nhất với cha mẹ giảm bớt số người, tránh các chi phí tốn kém.
  • Với nhà gái, đoàn đưa dâu về nhà chồng cũng nên gọn nhẹ, tốt nhất ít hơn 10 người, chỉ mời những người thân thuộc trong gia đình.
  • Những người nên tham dự đoàn xin dâu của nhà trai nên là những người thân trong gia đình cô dâu chú rể như ông bà, cha mẹ, cô dì, chú bác. Tùy theo phong tục từng miền mà mẹ chú rể có tham dự lễ xin dâu hay không.

4. Sắp xếp thời gian đón dâu hợp lý

Đường xá xa xôi đi lại rất bất tiện chính vì vậy với đám cưới ở xa khi đi đón dâu thì chú rể nên chú ý sắp xếp thời gian đi sớm hơn so với dự tính để đề phòng những sự cố xảy ra ngoài ý muốn để không làm chậm trễ giờ cử hành hôn lễ.

5. Xe hoa

  • Nếu gia đình bạn có xe riêng, bạn cần đầu tư bảo dưỡng, kiểm tra kỹ càng xe trước ngày đón dâu khoảng một tuần. Nếu phải đi thuê xe hoa, bạn nên thỏa thuận kỹ càng với chủ dịch vụ về quãng đường, thời gian di chuyển để họ sắp xếp chiếc xe phù hợp, chất lượng tốt nhất. Chú rể nên tự tay kiểm tra những bộ phận cơ bản của xe như lốp, gương, nội thất và lưu ý chủ xe bơm lốp để đảm bảo an toàn
  • Để tránh tình trạng xe đón dâu xảy ra sự cố dọc đường bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc xe dự phòng đi theo đoàn
  • Giá thuê xe hoa từ 1 triệu đồng trở lên, tùy thuộc từng loại xe khác nhau. Nhiều người khuyên rằng bạn không nên tiếc tiền, thuê xe quá rẻ bởi "tiền nào của nấy", bỏ tiền tương xứng với chất lượng dịch vụ là điều nên làm

6. Kiểm tra đồ thật kỹ trước khi đón dâu

Vào trong ngày cưới thì có rất nhiều các công việc cần chuẩn bị chính vì vậy sẽ có rất nhiều những công việc bị bỏ sót và không chuẩn bị được chu đáo. Nên để có thể hạn chế được vấn đề này thì các chú rể nên nhờ đến người thân của mình chuẩn bị sắp xếp và giám sát các đồ đạc cần thiết trong bữa tiệc để có thể chuẩn bị và bổ sung thật đầy đủ để buổi lễ diễn ra được tốt đẹp và không bị thiếu sót.

7. Chú ý hỏi đường rõ ràng

Khi đi đón dâu thì điều đầu tiên các bạn cần phải chú ý đến việc đường đi đến nhà cô dâu. Với đám cưới ở xa thì các chú rể hãy cân nhắc đến việc tìm đường đi thật chính xác để việc đi lại trở nên thuận lợi hơn. Và đặc biệt chú rể cần phải nhắc nhở tài xế xe cần phải đi sát nhau để tránh trường hợp hai xe lạc nhau hoặc là xe chú rể đến trước mà sính lễ vẫn chưa đến. Và chú rể cần phải vẽ bản đồ đường đi chính xác nhất đưa cho tài xế xe để họ tìm hiểu trước và đi cho thật chính xác để không bị lạc đường. Nếu nhà cô dâu ở một nơi xa xôi hẻo lánh không có bản đồ thì các chú rể nên dùng bản đồ vệ tinh để định vị đường đi thật chính xác nhất.

8. Một số quan niệm tham khảo khi di chuyển trên đường đón dâu
  • Lúc nhà trai đón dâu và rời cổng nhà gái, cô dâu phải đi thẳng về phái trước, tuyệt đối không được ngoảnh đầu nhìn lại
  • Nếu nhà trai đến đón dâu một đường thì khi về phải đi đường khác
  • Nhiều gia đình còn có phong tục, cô dâu phải lấy nón che mặt khi gặp đám cưới khác, rải tiền lẻ khi qua sông, qua đò… Tuy nhiên quan niệm về các điều kiêng kỵ mỗi vùng mỗi miền khác nhau và cũng tùy người áp dụng theo các kiểu khác nhau nên để đám cưới được trọn vẹn thì trước ngày tổ chức hôn lễ bạn nên tìm hiểu, trao đổi giữa hai bên gia đình để thống nhất cách thức tiến hành

9. Đảm bảo việc ăn uống dọc đường
  • Gia đình hai bên nên chủ động chuẩn bị đồ ăn cho khách mời, họ hàng thân thiết của gia đình. Nên chọn những đồ ăn nhanh, đơn giản và phù hợp với đa số khẩu vị của mọi người như bánh mỳ, xôi, cơm nắm ăn kèm giò chả, ruốc, đồ hộp, nước ngọt, nước suối..
  • Nếu chặng đường quá xa, đoàn đón dâu nên có chặng dừng nghỉ để đảm bảo cô dâu chú rể không bị mệt. Thông thường, cách thời gian dừng đỗ nên cách nhau từ một tiếng đến một tiếng rưỡi

10. Cân nhắc tổ chức tiệc báo hỷ

Với các đôi uyên ương có quê nhà cách xa nơi làm việc, không thể mời khách về dự đám cưới thì tổ chức tiệc cưới lần thứ 3 tại nơi làm việc là lựa chọn nên xem xét. Không có bất cứ văn bản hay quy tắc nào bắt buộc uyên ương phải tổ chức tiệc báo hỷ, nên cô dâu chú rể cân nhắc tùy theo kinh phí của mình.
Nếu kinh phí không cho phép, tổ chức tiệc ngọt tại các quán cafe là một lựa chọn thú vị để gặp gỡ và báo hỷ tới bạn bè. Ngược lại, với các cặp đôi có nhiều thời gian và ngân sách xông xênh, bạn có thể lên kế hoạch tự tổ chức cưới cho mình. Bạn có thể thuê những địa điểm của phường xã gần nơi làm việc như nhà văn hóa, sân trường... Cách này sẽ ít tốn kém hơn đặt tiệc tại khách sạn.
Next
This is the most recent post.
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Đăng nhận xét

 
Top